กิ่งพันธุ์มะม่วงของสวนเรา

กิ่งพันธุ์มะม่วงของสวนเรา



พันธุ์ขนุน จำปา กรอบ

พันธุ์ขนุน  จำปา  กรอบ

ขนุน  จำปา  กรอบ

พันธุ์ส้มเขียวหวานบางมด / รสชาติเป็นหนึ่ง ผลดก เนื้อหวาน น้ำดี


พันธุ์มะกรูด


แผนที่ "พาท่านมาหาเรา....

แผนที่  "พาท่านมาหาเรา....
การให้คือความสุข การได้แบ่งปันความรู้ในหลายสิ่งที่คนยังไม่รู้ แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆ แต่ก็สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองเป็นอย่างมาก The happiness To share the knowledge of many things that people do not know. Even a little thing. I pride myself very much.

อยากรู้มาหาเราที่นี่ !!!

อยากรู้มาหาเราที่นี่  !!!

22.4.58

ตำมะม่วง

ตำมะม่วง เป็นตำรับอาหาร ที่มีวิธีการปรุง ที่เรียกว่า ตำ คือการนำเอาส่วนผสม คือมะม่วงดิบสับ แล้วนำมาโขลกรวมกันเครื่องปรุง คลุกเคล้าให้เข้ากัน นิยมรับประทานกับใบชะพลู ผักชะอม ผักบุ้ง เถาตดหมูตดหมา ดอกผักฮ้วนหมู หน่อข่า จี๋กุ๊ก (ดอกข่าแดง) เครื่องปรุงตำมะม่วงนี้ ใช้กับตำกระท้อน ตำมะยม ตำมะปราง ได้ด้วย

ส่วนผสม

1. มะม่วง 200 กรัม
2. พริกขี้หนูแห้งย่างไฟ 5 เม็ด
3. กระเทียม 5 กลีบ
4. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
5. ปลาแห้งป่น 2 ช้อนโต๊ะ
6. ปลาร้าต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ 

วิธีการทำ

1. ปอกเปลือกมะม่วง ขูดเป็นเส้นๆ พักไว้
2. โขลกกระเทียม ตามด้วยพริกแห้ง
3. ใส่ปลาร้า และน้ำตาลปี๊บ โขลกให้เข้ากัน
4. ใส่ปลาป่น
5. ใส่มะม่วงลงโขลกและคลุกเคล้าให้เข้ากัน


เคล็ดลับในการปรุง/เลือกส่วนผสม

ควรย่างพริกขี้หนูแห้งก่อน เพื่อให้ตำมะม่วงมีกลิ่นหอม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น