กิ่งพันธุ์มะม่วงของสวนเรา

กิ่งพันธุ์มะม่วงของสวนเรา



พันธุ์ขนุน จำปา กรอบ

พันธุ์ขนุน  จำปา  กรอบ

ขนุน  จำปา  กรอบ

พันธุ์ส้มเขียวหวานบางมด / รสชาติเป็นหนึ่ง ผลดก เนื้อหวาน น้ำดี


พันธุ์มะกรูด


แผนที่ "พาท่านมาหาเรา....

แผนที่  "พาท่านมาหาเรา....
การให้คือความสุข การได้แบ่งปันความรู้ในหลายสิ่งที่คนยังไม่รู้ แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆ แต่ก็สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองเป็นอย่างมาก The happiness To share the knowledge of many things that people do not know. Even a little thing. I pride myself very much.

อยากรู้มาหาเราที่นี่ !!!

อยากรู้มาหาเราที่นี่  !!!

23.4.58

พลังงานในมะม่วง

ทำม๊ายทำไมเมื่อหน้าร้อนมาถึง ร้านอาหาร ร้านขนมหวานต่างๆ ต้องออกเมนูมะม่วงมาประชันกัน เรียกได้ว่า เดินห้างไหนก็เหลืองระรานตาไปหมด ด้วยสาเหตุเพราะความหอมหวานชื่นใจของมะม่วงไทย และเป็นช่วงที่มะม่วงออกผลผลิตมากจึงทำให้ร้านอาหารต่างๆ

ประโยชน์ของมะม่วง

มะม่วงเป็นผลไม้ที่ทนิยมทานกันทั้งสุกและดิบ เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน มะม่วงที่นิยมทานกันแบบดิบก็ได้แก่ พันธุ์เขียวเสวยหรือฟ้าลั่น มะม่วงที่มีรสเปรี้ยวที่ทานคู่กับน้ำปลาหวานหรือจิ้มพริกเกลือ ได้แก่ มะม่วงหนังกลางวัน มะม่วงแรด มะม่วงแก้ว แต่ที่ฮอทฮิตประจำหน้าร้อนแบบนี้คงหนีไม่พ้นมะม่วงสุก อย่าง มะม่วงมหาชนก มะม่วงน้ำดอกไม้ และมะม่วงอกร่องทอง นอกจากนี้ยังมีมะม่วงอีกลายๆสายพันธ์ที่ไม่ได้กล่าวถึงอีกด้วย

สารอาหารในมะม่วง

มะม่วงไม่เพียงแต่อร่อย แต่มะม่วงนั้นยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย มีวิตามินซีสูงที่จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน ป้องกันหวัด ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน โดยจะพบมากในมะม่วงดิบ ส่วนมะม่วงสุกจะมีเบตาเคโรทีนซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ยังมีวิตมินอีที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกายอีกด้วย มะม่วงถือเป็นผลไม้ที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูง มะม่วงดิบจะมีคาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในรูปของแป้ง เมื่อเริ่มสุกแป้งเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในกลุ่มของ กลูโคส ฟรักโทส และซูโคส ซึ่งดูดซึมเร็วจึงทำให้มีผลกับระดับน้ำตาลในเลือด ผู้ป่วยเบาหวานและผู้ลดน้ำหนัก จำเป็นต้องควบคุมปริมาณในการทานมะม่วงสุกให้เหมาะสม นอกจากนี้มะม่วงยังมีโพทัสเซี่ยม ที่ช่วยลดความดันโลหิต มีกากใยสูงทำให้ขับถ่ายได้สะดวก และมีเอนไซม์ในการย่อยโปรตีนที่ช่วยลดอาการแน่นท้อง ท้องเฟ้อได้

พลังงานในมะม่วงแต่ละชนิด

เมื่อเราทราบประโยชน์มากมายของมะม่วงกันแล้ว เรามาลองดูกันสิว่าวัตถุดิบอย่างมะม่วงในเเต่ละชนิดนั้นจะให้พลังงานเท่าไหร่
ชนิด ปริมาณ พลังงาน
มะม่วงเขียวเสวย,ดิบ 100 กรัม 87kcal
มะม่วงเขียวเสวย,สุก 100g 82kcal
มะม่วงอกร่อง,สุก 100g 79kcal
มะม่วงน้ำดอกไม้,ดิบ 100g 60kcal
มะม่วงน้ำดอกไม้,สุก 100g 79kcal
มะม่วงตากแห้ง 1 ชิ้น 16kcal

ค่าปริมาณพลังงานในเมนูของหวานที่มีมะม่วงเป็นส่วนประกอบ

และที่จะพลาดไม่ได้เลยคือ เมนูของหวานยอดฮิตในเทศกาลมะม่วง เมนูของหวานแต่ละเมนูที่มีมะม่วงเป็นส่วนประกอบนี้ แต่ละเมนูจะมีปริมาณพลังงานเป็นเท่าไหร่ เพื่อให้เราทราบพลังงานคร่าวๆและสามารถกะปริมาณในการรับประทานได้อย่างพอเหมาะพอดี ไม่ให้รับประทานมากจนเกินความจะเป็นใช้ของร่างกาย

เมนู ปริมาณ พลังงาน
ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียว 100กรัม มะม่วงครึงผล 350kcal
สมูทตี้โยเกิร์ตมะม่วง 200ml(น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ) 289kcal
น้ำมะม่วงปั่น 200ml(น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ) 238kcal
ไอศครีมเชอร์เบท 1 ก้อน 120kcal
ไอศรีมมะม่วง 1 ก้อน 227kcal
เค้กมะม่วง 1 ชิ้น 300-320kcal





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น