กิ่งพันธุ์มะม่วงของสวนเรา

กิ่งพันธุ์มะม่วงของสวนเรา



พันธุ์ขนุน จำปา กรอบ

พันธุ์ขนุน  จำปา  กรอบ

ขนุน  จำปา  กรอบ

พันธุ์ส้มเขียวหวานบางมด / รสชาติเป็นหนึ่ง ผลดก เนื้อหวาน น้ำดี


พันธุ์มะกรูด


แผนที่ "พาท่านมาหาเรา....

แผนที่  "พาท่านมาหาเรา....
การให้คือความสุข การได้แบ่งปันความรู้ในหลายสิ่งที่คนยังไม่รู้ แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆ แต่ก็สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองเป็นอย่างมาก The happiness To share the knowledge of many things that people do not know. Even a little thing. I pride myself very much.

อยากรู้มาหาเราที่นี่ !!!

อยากรู้มาหาเราที่นี่  !!!

26.4.58

การปลูกมะม่วงในการการขยายพันธุ์

               การปลูกมะม่วงในปัจจุบัน  จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเอาใจใส่ดูแลรักษาให้สภาพต้นมีความสมบูรณ์แข็งแรงปราศจากแมลงศัตรูโรคมะม่วง  โรคและแมลงที่เป็นศัตรูของมะม่วง  อาทิ  หนอนชอนใบ  หนอนเจาะกิ่งและลำต้นและที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือโรคแคงเกอร์ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย  เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นศัตรูตัวร้ายที่ทำให้เกษตรกรสิ้นเปลืองต้นทุนการผลิตมะม่วงแทบทั้งสิ้น  แต่ปัญหาดังกล่าวข้างต้นสามารถที่จะดูแลรักษาได้โดยการฉีดพ่นป้องกันและกำจัดทางใบหากพบอาการ  แต่โรคที่สำคัญและอาจจะแก้ไขไม่ทันหรือไม่รู้วิธีการแก้ไขอย่างถูกวิธีนั่นคือ โรครากเน่าโคนเน่าในมะม่วงที่เกิดจากเชื้อรา  ซึ่งปัญหาดังกล่าว  เมื่อพบก็ปรากฏว่ามะม่วงมักจะเหี่ยวแห้งตายโดยแก้ไขไม่ทัน  หรือหากแก้ไขทัน  กว่ามะม่วงจะฟื้นก็ต้องใช้ระยะเวลายาวนาน


              จากปัญหารากเน่าโคนเน่าในมะม่วงเข้าทำลายทำให้มะม่วงที่ปลูกมีอายุไม่ยืน  อายุมะม่วงโดยเฉลี่ยที่ปลูกอยู่ทุกวันนี้ประมาณ  40 – 50  ปี  ก็พบปัญหามะม่วงหยุดการเจริญเติบโต  ไม่แตกใบอ่อน  ใบเล็กเหลือง  เนื่องจากขาดธาตุอาหาร  ซึ่งอาการต้นตายในที่สุด  ที่พบปัญหานี้ก็จะปลูกมะม่วงต้นใหม่เข้าไปแทนที่ต้นเดิมที่ตายไป
               ดังนั้น  โดยทั่วไปมะม่วงจะมีอายุอยู่ได้ประมาณ  50  ปี  ซึ่งมะม่วงถือเป็นพืชเศรษฐกิจ  สามารถสร้างงาน  สร้างอาชีพและรายได้ให้กับครอบครัว  และชุมชนได้









ยาฆ่าแมลงกับมะม่วงสด

มะม่วงไทย  ผลไม้เมืองร้อนที่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาตินิยมบริโภคอย่างแพร่หลาย   สายพันธุ์ของมะม่วงที่ไทยส่งออกมาก  ได้แก่  มะม่วงน้ำดอกไม้   มะม่วงมหาชนก  ฯลฯ

โดยเฉพาะน้ำดอกไม้  จะได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติเป็นพิเศษ   เพราะมีผิวสีเหลืองทอง  เนื้อแน่น เมล็ดบาง มีรสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย   และหวานหอมชื่นใจเมื่อแก่จัด

ทว่า มะม่วงที่อร่อยหากมียาฆ่าแมลงตกค้างก็อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้
ยาฆ่าแมลงเป็นสารที่ใช้ป้องกัน  ทำลาย  และควบคุมแมลงและศัตรูของพืชผัก   ผลไม้ในระหว่างเพาะปลูกเกษตรกรจะใช้ได้เฉพาะชนิดที่ทางการอนุญาตให้ใช้   และควรทิ้งระยะก่อนเก็บเกี่ยวตามที่หน่วยงานรัฐแนะนำเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค   ปัจจุบัน  ยาฆ่าแมลงที่ใช้ทางการเกษตรแบ่งเป็น  4 กลุ่ม คือ

ออร์กาโนคลอรีน , ออร์กาโนฟอสเฟต , คาร์บาเมต , ไพรีทรัมและสารสังเคราะห์ไพรีทรอยด์
ทั้ง  4  กลุ่มนี้หากเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมากๆ  จะมีอันตรายแตกต่างกันไป   แต่อาการที่พบคล้ายๆ  กันคือ  อาเจียน  เป็นตะคริวที่ท้อง  เบื่ออาหาร  อ่อนเพลีย  ปวดศีรษะ

วันนี้  ขอแนะผู้ที่ชื่นชอบมะม่วงว่า ก่อนทานควรล้างด้วยน้ำสะอาดแบบไหลผ่าน หรือล้างด้วยน้ำเกลือ  น้ำส้มสายชู   และน้ำผสมด่างทับทิมสัก  2-3  ครั้ง   เพราะจะช่วยลดปริมาณสารที่ตกค้างในมะม่วงได้

หากใช้ยาฆ่าแมลงในการเพาะปลูกก็ควรทิ้งระยะก่อนการเก็บเกี่ยวตามที่กำหนดเพื่อความปลอดภัย






23.4.58

พลังงานในมะม่วง

ทำม๊ายทำไมเมื่อหน้าร้อนมาถึง ร้านอาหาร ร้านขนมหวานต่างๆ ต้องออกเมนูมะม่วงมาประชันกัน เรียกได้ว่า เดินห้างไหนก็เหลืองระรานตาไปหมด ด้วยสาเหตุเพราะความหอมหวานชื่นใจของมะม่วงไทย และเป็นช่วงที่มะม่วงออกผลผลิตมากจึงทำให้ร้านอาหารต่างๆ

ประโยชน์ของมะม่วง

มะม่วงเป็นผลไม้ที่ทนิยมทานกันทั้งสุกและดิบ เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคน มะม่วงที่นิยมทานกันแบบดิบก็ได้แก่ พันธุ์เขียวเสวยหรือฟ้าลั่น มะม่วงที่มีรสเปรี้ยวที่ทานคู่กับน้ำปลาหวานหรือจิ้มพริกเกลือ ได้แก่ มะม่วงหนังกลางวัน มะม่วงแรด มะม่วงแก้ว แต่ที่ฮอทฮิตประจำหน้าร้อนแบบนี้คงหนีไม่พ้นมะม่วงสุก อย่าง มะม่วงมหาชนก มะม่วงน้ำดอกไม้ และมะม่วงอกร่องทอง นอกจากนี้ยังมีมะม่วงอีกลายๆสายพันธ์ที่ไม่ได้กล่าวถึงอีกด้วย

สารอาหารในมะม่วง

มะม่วงไม่เพียงแต่อร่อย แต่มะม่วงนั้นยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย มีวิตามินซีสูงที่จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน ป้องกันหวัด ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน โดยจะพบมากในมะม่วงดิบ ส่วนมะม่วงสุกจะมีเบตาเคโรทีนซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ยังมีวิตมินอีที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกายอีกด้วย มะม่วงถือเป็นผลไม้ที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูง มะม่วงดิบจะมีคาร์โบไฮเดรตที่อยู่ในรูปของแป้ง เมื่อเริ่มสุกแป้งเหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในกลุ่มของ กลูโคส ฟรักโทส และซูโคส ซึ่งดูดซึมเร็วจึงทำให้มีผลกับระดับน้ำตาลในเลือด ผู้ป่วยเบาหวานและผู้ลดน้ำหนัก จำเป็นต้องควบคุมปริมาณในการทานมะม่วงสุกให้เหมาะสม นอกจากนี้มะม่วงยังมีโพทัสเซี่ยม ที่ช่วยลดความดันโลหิต มีกากใยสูงทำให้ขับถ่ายได้สะดวก และมีเอนไซม์ในการย่อยโปรตีนที่ช่วยลดอาการแน่นท้อง ท้องเฟ้อได้

พลังงานในมะม่วงแต่ละชนิด

เมื่อเราทราบประโยชน์มากมายของมะม่วงกันแล้ว เรามาลองดูกันสิว่าวัตถุดิบอย่างมะม่วงในเเต่ละชนิดนั้นจะให้พลังงานเท่าไหร่
ชนิด ปริมาณ พลังงาน
มะม่วงเขียวเสวย,ดิบ 100 กรัม 87kcal
มะม่วงเขียวเสวย,สุก 100g 82kcal
มะม่วงอกร่อง,สุก 100g 79kcal
มะม่วงน้ำดอกไม้,ดิบ 100g 60kcal
มะม่วงน้ำดอกไม้,สุก 100g 79kcal
มะม่วงตากแห้ง 1 ชิ้น 16kcal

ค่าปริมาณพลังงานในเมนูของหวานที่มีมะม่วงเป็นส่วนประกอบ

และที่จะพลาดไม่ได้เลยคือ เมนูของหวานยอดฮิตในเทศกาลมะม่วง เมนูของหวานแต่ละเมนูที่มีมะม่วงเป็นส่วนประกอบนี้ แต่ละเมนูจะมีปริมาณพลังงานเป็นเท่าไหร่ เพื่อให้เราทราบพลังงานคร่าวๆและสามารถกะปริมาณในการรับประทานได้อย่างพอเหมาะพอดี ไม่ให้รับประทานมากจนเกินความจะเป็นใช้ของร่างกาย

เมนู ปริมาณ พลังงาน
ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียว 100กรัม มะม่วงครึงผล 350kcal
สมูทตี้โยเกิร์ตมะม่วง 200ml(น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ) 289kcal
น้ำมะม่วงปั่น 200ml(น้ำเชื่อม 2 ช้อนโต๊ะ) 238kcal
ไอศครีมเชอร์เบท 1 ก้อน 120kcal
ไอศรีมมะม่วง 1 ก้อน 227kcal
เค้กมะม่วง 1 ชิ้น 300-320kcal





22.4.58

สถานที่สวน (ลักษณะสวนที่ 2)










ข้าวเหนียวมะม่วง ของหวานยอดฮิตประจำหน้าร้อน

ผลไม้ที่แสนจะดกและติดตลาดในช่วงหน้าร้อนนี้คงหนีไม่พ้นมะม่วงค่ะ (ถึงทุเรียนจะตีตื้นมาด้วยก็เถอะ) จะทานดิบแซบๆ ก็เข้าที จะทานสุกให้หวานลิ้นก็อร่อยไม่เบา ยิ่งถ้านำมาทำเป็นของหวานอย่าง ข้าวเหนียวมะม่วง ด้วยแล้วล่ะก็... เด็ดอย่าบอกใคร วันนี้เรามีสูตรข้าวเหนียวมูล และวิธีเลือกมะม่วงหวานๆ ชุ่มปากมาบอกค่ะ



สูตรข้าวเหนียวมูลสำหรับข้าวเหนียวมะม่วง
ส่วนผสม
      • ข้าวเหนียว 350 กรัม
      • กะทิ 1 กระป๋อง
      • น้ำตาลทราย ¾ ถ้วย
      • เกลือ 1¼ ช้อนชา
      • แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนชา
      • ใบเตย 4-5 ใบ
วิธีทำ
1. ล้างข้าวเหนียวให้สะอาดแล้วแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3 ชั่วโมงหรือทิ้งไว้ข้ามคืน
2. เติมน้ำในซึ้งนึ่งแล้วนำขึ้นตั้งไฟค่อนข้างแรง รอจนน้ำเดือดจึงสะเด็ดน้ำข้าวเหนียวขึ้นมาห่อผ้าขาวบาง วางใบเตยลงไปประมาณ 2 ใบแล้วนำไปนึ่ง
3. นึ่งไปประมาณ 30 นาที หรือจนข้าวเหนียวสุก (สังเกตว่าเม็ดข้าวเหนียวจะใสขึ้น)
4. นำกะทิมาแบ่งไว้ ¾ ถ้วย สำหรับกะทิส่วนที่เหลือให้นำไปใส่หม้อเล็กๆ ใส่น้ำตาลและเกลือ 1 ช้อนชาลงไปแล้วนำไปตั้งบนไฟอ่อน
5. ใส่ใบเตยที่เหลือลงในหม้อกะทิ ใช้ทัพพีคนเรื่อยๆ จนน้ำตาลละลาย อย่าให้กะทิเป็นก้อน รอจนกะทิเดือดก็ปิดเตาและยกลงพักไว้
6. ตักข้าวเหนียวที่สุกแล้วใส่ในอ่างผสม เทกะทิร้อนๆ ใส่ลงไป คนเร็วๆ ให้ทั่วแล้วปิดฝาให้ข้าวเหนียวระอุอีกประมาณ 15 นาที
7. นำกะทิ ¾ ถ้วยที่แบ่งไว้มาผสมกับแป้งข้าวเจ้าและเกลือ ¼ ช้อนชา นำไปตั้งไฟ คนเรื่อยๆ จนกะทิข้นและเดือดจึงยกลง ใช้เป็นกะทิสำหรับราดหน้า
8. ตักข้าวเหนียวใส่จาน ราดด้วยน้ำกะทิที่เตรียมไว้ เสิร์ฟพร้อมมะม่วงสุก

การเลือกมะม่วงสุกสำหรับข้าวเหนียวมะม่วง
1. มะม่วงสุกที่นิยมนำมาทานกับข้าวเหนียวมูลคือ มะม่วงอกร่อง และ มะม่วงน้ำดอกไม้ ซึ่งมีรสหวานหอม
2. ควรเลือกมะม่วงสุกที่ผลอวบ และเปลือกมีรอยดำบ้างเล็กน้อย เพราะจะแน่ใจได้ว่ามะม่วงสุกจริงหรือสุกเองตามธรรมชาติ
3. ลองใช้นิ้วกดเบา หากเนื้อมะม่วงยุบลงไปเล็กน้อยแปลว่าสุกได้ที่แล้ว (แอบทำนะคะ) แต่หากไม่ยุบแสดงว่าอาจจะเป็นมะม่วงที่โดนบ่มแกสให้ผิวเหลีองแต่เนื้อำไม่สุกจึงอาจจะแข็งและเปรี้ยว

ประโยชน์และโทษของข้าวเหนียวมะม่วง
ประโยชน์ของข้าวเหนียวมะม่วง ประโยชน์ของข้าวเหนียวมะม่วง
กะทิจะช่วยทำให้วิตามินเอและอีจากมะม่วงดูดซึมดีขึ้น เพราะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงจึงไม่เหมาะกับผู้มีน้ำหนักเกิน
เนื้อมะม่วงสุกช่วยชะชอให้น้ำตาลจากข้าวเหนียวดูดซึมช้าลง แป้งข้าวเหนียวเปลี่ยนเป็นไขมัน “ไตรกลีเซอไรด์” ได้
ถ้าหนักข้าวเหนียวเกินไปทำให้เกิด “มันจุกตับ”ได้
เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง กะทิกับข้าวเหนียวมีธาตุเค็มที่เร่งความดันสูง
มะม่วงให้ไฟเบอร์สูง มะม่วงสุกหวานกับข้าวเหนียวหวานมันกระตุ้นอาการอักเสบร้อนในได้
ช่วยทำให้สดชื่นในผู้ที่เบื่ออาหารหรือรับประทานอาหารมื้อหลักไม่ค่อยได้ ถ้ากินร่วมกับอาหารมื้อหลักอาจทำให้นอนไม่หลับหรือรู้สึกไม่สดชื่นเพราะให้พลังงานสูงมาก

กินข้าวเหนียวมะม่วงอย่างไรไม่ให้อ้วน
1. ให้หนักมะม่วงมากกว่าข้าวเหนียว
2. ใช้ข้าวเหนียวดำเพราะมีไฟเบอร์และแอนตี้ออกซิแดนท์ชั้นดี
3. มื้อใดกินข้าวเหนียวมะม่วงมื้อนั้นไม่ควรรับประทานข้าวแล้ว
4. ให้ถือข้าวเหนียวมะม่วงเป็นอาหารมื้อหนักมื้อหนึ่ง
5. รับประทานทีละชุดเล็ก เช่น มะม่วงหนึ่งลูกต่อข้าวเหนียวมูนขนาดเท่ามะม่วงครึ่งลูก
6. ขอให้รับประทานช่วงเที่ยงจะดีกว่าก่อนนอน

พลังงานที่ได้จากข้าวเหนียวมะม่วง
ข้าวเหนียวมะม่วง 1 จานเล็กสำหรับ 1 คน 220 กรัม ให้พลังงาน 365 กิโลแคลอรี่
ต้องออกกำลังกายกำจัดพลังงานจากข้าวเหนียวมะม่วงด้วยการ...
-  เดิน 131 นาที
-  วิ่ง 58 นาที
-  ว่ายน้ำ 41 นาที
-  ปั่นจักรยาน 77 นาที



สถานที่สวน (ลักษณะสวนที่ 1)